Hạt É Và Hạt Chia Có Gì Khác Nhau? Hạt Nào Tốt Hơn?
Hạt É Và Hạt Chia

Hạt É Và Hạt Chia có gì khác nhau? Hạt nào tốt hơn?

Có phải bạn đã từng nhìn thấy hạt chia và bất chợt trong giây phút bạn đã thốt lên: "À, hạt é" không? Hầu hết chúng ta đều đã từng nghĩ như vậy nhưng thật sự hạt chia là gì và hạt é là gì? Liệu chúng khác nhau hay giống nhau? Và hạt nào tốt hơn? Bài viết này sẽ gỡ rối từng thắc mắc mà bạn cần nhé.

I. HẠT É VÀ HẠT CHIA LÀ MỘT?

Khi thoạt nhìn qua, mọi người thường nghĩ hai hạt này là một và "hạt chia", "hạt é" chỉ là hai cách gọi khác nhau mà thôi. Tuy nhiên, thực chất hạt chia và hạt é là hai loại hạt hoàn toàn khác nhau về cả nguồn gốc, màu sắc, độ lớn và cả thành phần dinh dưỡng

Hình ảnh hạt é (bên trái) và hạt chia (bên phải)

II. HẠT CHIA VÀ HẠT É KHÁC NHAU Ở ĐIỂM NÀO?

1, Nguồn Gốc

  • Hạt é: Là hạt của cây é, hay còn gọi là cây húng quế, một loại hạt thuộc loài cây hương nhu, thường phân bố ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam.

  • Hạt chia: Là hạt của một loài cây có hoa trong họ hoa môi, như hạt é. Có nguồn gốc ở khu vực Nam Mỹ, và hiện nay hạt được trồng nhiều và cho chất lượng tốt nhất là Mỹ và Úc (vì những yếu tố khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng, ánh sáng, nguồn nước thích hợp). Hạt chia hiện chưa được trồng ở nước ta và những hạt chia chúng ta đang sử dụng đều được nhập khẩu từ nước ngoài. 

2, Màu sắc và hình dáng

hat-e-va-hat-chia
  • Hạt é: Hạt é chỉ có một màu đen nhẵn đồng nhất, vỏ lì và hơi bóng, hạt có hình bầu dục như hạt mè

 

  • Hạt chia: Hạt chia thường phân ra hai loại theo hai màu sắc chủ đạo chính là chia đen và hạt chia trắng. Trên mỗi hạt có nhiều đường vân đặc trưng màu nâu, xám, trắng, màu không đồng nhất, vỏ hạt láng trơn và sáng bóng hơn hạt é. 

hat-e-va-hat-chia

3, Hạt khi ngâm nước

  • Hạt é: Khi ngâm trong nước, hạt é có một lớp bọc màng xung quanh màu trắng đục và mỗi hạt tách rời nhau, không có sự kết dính.

hat-e-va-hat-chia
  • Hạt chia: Hạt chia khi ngâm nước, hạt nở tạo ra một lớp màng trong suốt và kết dính lại với nhau thành khối.

hat-e-va-hat-chia

4, Thành phần dinh dưỡng

  • Hạt é: Theo các nghiên cứu khoa học của Viện nghiên cứu Hoa Kỳ, Hạt é chứa hàm lượng các chất xơ dồi dào và hàm lượng chất béo là 25%, protein chiếm 20% và Cacbohydrat chiếm 42%. Trong hạt é còn có 5% nước, 3-4% là chất vô cơ và chất nhầy

  • Hạt chia: Hạt chia có nguồn acid béo thiết yếu Omega-3 vượt trội, hàm lượng Natri thấp, hàm lượng protein, chất béo, chất xơ và chất chống oxy hóa cao. Hạt có hàm lượng đạm 19-23%, nguồn vitamin B dồi dào, canxi cao gấp 6 lần sữa, chất xơ cao gấp 1,6 lần lúa mạch, nồng độ lipid trong hạt cũng rất cao. (Nguồn: Wikipedia)

Nhìn chung có thể thấy giá trị dinh dưỡng của hai loại hạt này là vô cùng lớn và dồi dào. Tuy nhiên, trong thành phần dinh dưỡng, hạt chia lại có lượng Omega-3 và protein vượt trội hơn hạt é gấp 2 lần nhưng chất xơ lại ít hơn hạt é một chút, trong khi đó hạt é lại ấn tượng về chất xơ và carbohydrate.

III. HẠT NÀO CÓ CÔNG DỤNG TỐT HƠN?

Về thành phần dinh dưỡng, hai hạt này đều có nhiều dưỡng chất tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Bên cạnh những nét tương đồng chúng còn có vài điểm giá trị dinh dưỡng nổi bật riêng, nên công dụng của chúng cũng có phần khác biệt ở một vài điểm. Để đánh giá thì hai loại hạt này dường như là một chín một mười và theo công bố của viện Dinh Dưỡng thì hạt chia có hàm lượng dinh dưỡng nhỉnh hơn hạt é một chút.  Trong khi hạt é nổi trội về chất xơ thì hạt chia lại là "siêu thực phẩm" dồi dào Omega-3, dưới đây là những điều kì diệu hai loại hạt này mang lại mà bạn nên biết.

1, Hạt é

  • Giúp thanh nhiệt, giải độc, trị ho khan: Trong Đông y, hạt é có tính hàn, dân gian dùng hạt é để trị các bệnh về nóng rát cổ họng, sưng đau cổ họng, viêm đường tiết niệu,... và để giải nhiệt, giải khát những ngày mùa hè trời nóng.

  • Hỗ trợ tiêu hóa và giảm axit dạ dày: Hạt é có tác dụng làm mát, giảm lượng axit dư trong dạ dày, giúp giảm đau thắt bụng và ợ nóng, điều trị chứng đầy hơi khó tiêu, táo bón nhờ hàm lượng chất xơ cao.

  • Giảm nồng độ estrogen: Nhờ khả năng làm giảm lượng estrogen trong cơ thể, điều đó giúp đẩy lùi được các bệnh như ung thư.

  • Giảm cholesterol: Nhờ hàm lượng chất xơ có trong hạt mà lượng cholesterol được ngăn chặn hấp thụ, giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh các bệnh về tim mạch.

  • Giúp đẹp da: Hạt é chứa chất nhầy có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa. duy trì độ ẩm cho da, giúp da sáng và tránh tình trạng khô da.

hat-e-va-hat-chia

2, Hạt chia

  • Hỗ trợ giảm cân, giải độc cơ thể: Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt chia có thể giúp bạn no lâu hơn, lý do vì hạt này có khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần so với trọng lượng của nó. Bên cạnh đó, hạt chia góp phần vào quá trình đốt cháy  mỡ thừa giúp bạn giữ vóc dáng và giảm cân.

  • Cung cấp khoáng chất cần thiết, chất chống Oxy hóa: Hạt chia sở hữu nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các thành phần vi lượng cần thiết như canxi, sắt, kali, magie, photpho giúp phòng chống loãng xương và hỗ trợ tiêu hóa.

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Nhờ chất xơ có trong hạt chia, giúp sản sinh nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

  • Giảm lượng cholesterol xấu: Hạt chia có lượng lớn chất xơ và Omega-3 nhờ đó tăng lượng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ tránh được các bệnh nguy hiểm về tim mạch như rối loạn nhịp tim, đau tim, suy tim, đột quỵ.

  • Ngăn chặn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết: Hạt chia khi tiếp xúc với nước sẽ tạo ra một lớp gel mềm và lớp gel này sẽ giúp bao tử của bạn hấp thụ đường chậm, từ đó làm giảm chỉ số đường huyết Glycemic Index, đảm bảo mức glucose máu ổn định.

  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi và phụ nữ mang thai: Canxi và magie là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng. Đây là hai nguyên tố rất cần thiết cho những người đang nuôi con bằng sữa mẹ và trẻ em.

  • Chống lão hóa và cải thiện làn da: Omega-3 ALA kết hợp với chất chống Oxy hóa và protein trong hạt chia sẽ làm chậm quá trình lão hóa, lọc sạch những chất có hại cho cơ thể và đào thải chúng ra ngoài giúp bạn luôn có một làn da khỏe mạnh, hồng hào và tràn đầy sức sống.

Đó là những thông tin mà HatChiaSaiGon thu thập được và muốn chia sẻ những điều thú vị này với bạn. Hy vọng bạn sẽ thích những thông tin này có những sự lựa chọn thích hợp cho sức khỏe của mình nhé!

Hạt É Và Hạt Chia Có Gì Khác Nhau? Hạt Nào Tốt Hơn?
Dai 30 tháng 1, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận
Tìm hiểu về hạt chia
hatchiasaigon